“Mềm hóa” nội dung giáo dục chính trị

09:21 - Thứ Hai, 05/12/2022 Lượt xem: 4777 In bài viết

“Mềm hóa” các nội dung giáo dục chính trị (GDCT), đa dạng hóa các mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật là giải pháp mang lại hiệu quả tích cực trong công tác GDCT, tư tưởng ở Sư đoàn 395 (Quân khu 3). Qua đó, giúp cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Sân khấu hóa “tự soi, tự sửa”

Để hoàn thành nhiệm vụ của một đơn vị chủ lực, thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 395 và các cấp ủy, chỉ huy luôn trăn trở tìm giải pháp nâng cao chất lượng công tác GDCT, ý thức chấp hành kỷ luật cho bộ đội. Trung tá Kiều Xuân Nam, Phó chính ủy Trung đoàn 2, Sư đoàn 395 chia sẻ: "Lâu nay, việc GDCT chủ yếu bằng hình thức cán bộ nói, chiến sĩ ghi chép. Trong khi các nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên có hàm lượng thông tin nhiều, các nội dung thường khô, khó. Không ít cán bộ, chiến sĩ vẫn còn nặng tâm lý học là để đi thi, mà chưa chú trọng vận dụng vào thực tiễn, vì thế, các nội dung khó thấm sâu vào bộ đội".

Các chiến sĩ Sư đoàn 395, Quân khu 3 tìm hiểu lịch sử truyền thống đơn vị.

Từ thực tế ấy, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 2 nói riêng, Đảng bộ Sư đoàn 395 nói chung tập trung đổi mới phương pháp GDCT. Trong đó, các cấp chú trọng “mềm hóa” nội dung GDCT, đa dạng hóa các mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua hội thi, hội diễn, sân khấu hóa theo các chủ đề. Nhờ đó, các nội dung GDCT có sức hấp dẫn, tạo sức thu hút, dần thấm sâu vào tư tưởng, tình cảm bộ đội.

Chúng tôi có mặt tại Trung đoàn 2 khi đơn vị vừa làm điểm cho Sư đoàn tổ chức thành công Chương trình “Thanh niên Trung đoàn với công tác xây dựng Đảng và chấp hành kỷ luật” với chủ đề “Tự soi, tự sửa”. Đây là lần đầu tiên việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới được sân khấu hóa.

Tại chương trình, 4 đội tuyển đại diện cho tuổi trẻ 3 tiểu đoàn và 8 đại đội trực thuộc thực hiện 3 phần thi. Nếu như phần thi “Chào hỏi”, các đội mang đến không khí vui tươi, năng động, sáng tạo thì phần thi “Kiến thức thanh niên” lại thể hiện sự hiểu biết về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của bộ đội. Phần thi thứ 3 “Thanh niên tuyên truyền” thực sự là “sân khấu” để các đội thể hiện tài năng bằng các tiểu phẩm ngắn. Các tiểu phẩm như “Bản lĩnh người lính Cụ Hồ”, “Sống ảo và chiếc điện thoại thông minh”... là những câu chuyện, tình huống liên quan đến pháp luật được các đội thể hiện uyển chuyển, sinh động, làm cho hội thi trở nên hấp dẫn, lôi cuốn khán giả.

Là Trưởng ban tổ chức và theo dõi chương trình từ đầu, Trung tá Kiều Xuân Nam khẳng định: "Hình thức sân khấu hóa tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật mang lại hiệu quả thiết thực; góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu cho cán bộ, chiến sĩ; đồng thời phòng, chống, ngăn ngừa các vụ việc vi phạm kỷ luật ở đơn vị".

Đồng bộ giải pháp, linh hoạt cách làm

Vừa qua, tiến hành kiểm tra, nắm tình hình hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị năm 2022 tại Sư đoàn 395, đoàn công tác Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao những giải pháp, kết quả trong việc nâng cao chất lượng công tác GDCT và tiến hành hiệu quả công tác tư tưởng cho bộ đội.

Có được kết quả ấy, theo Đại tá Nguyễn Đình Khiêm, Chính ủy Sư đoàn 395, thời gian qua, đơn vị đã triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp, nhất là kết hợp chặt chẽ giữa GDCT với quản lý quân số, tư tưởng, kỷ luật và các mối quan hệ quân nhân. Các cơ quan chính trị, hậu cần, kỹ thuật phối hợp xây dựng video clip tuyên truyền về bảo đảm an toàn giao thông cho cán bộ, chiến sĩ. Trong các buổi sinh hoạt, đơn vị kết hợp thông báo, quán triệt các vụ việc vi phạm kỷ luật đã được xét xử; kịp thời rút kinh nghiệm nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình hình vi phạm kỷ luật tương tự của bộ đội.

Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 395 cũng luôn xác định công tác quản lý tư tưởng quân nhân, nắm và định hướng dư luận xã hội là nhiệm vụ quan trọng và cần làm thường xuyên. Theo đó, đơn vị tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị, định hướng tư tưởng cho bộ đội, như: Sinh hoạt chính trị bàn biện pháp thực hiện chủ đề lãnh đạo năm 2022 “Thích ứng an toàn, huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, kỷ luật nghiêm, đời sống tốt”; sinh hoạt “Tâm sự đồng đội” cho chiến sĩ mới... Duy trì thực hiện nền nếp Ngày chính trị và văn hóa tinh thần. Thực hiện nghiêm túc đối thoại dân chủ ở các cấp, kịp thời nắm, giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, chiến sĩ, giữ vững ổn định tình hình cơ quan, đơn vị...

Nhờ những giải pháp sáng tạo, sát đúng, hiệu quả trong giáo dục, quản lý tư tưởng, kỷ luật bộ đội nên dù thực hiện nhiều nhiệm vụ trong điều kiện đặc thù, gian khó nhưng tuyệt đại đa số cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 395 luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top